• Trang chủ
  • Thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động

Thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động

 

Dịch vụ xuất khẩu lao động là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ cho nhu cầu nhân công lao động của doanh nghiệp nước ngoài. Đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh ngành nghề này phải đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật và phải có Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. ABIM LAW sẽ cung cấp cho quý khách về thủ tục cấp Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động trong bài viết dưới đây:

1 Căn cứ pháp lý
  • Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2006
  • Nghị định 126/2007/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài
  • Thông tư 21/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết Luật người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
  • Thông tư 22/2013/TT-BLĐTBXH về mẫu hợp đồng cung ứng lao động và hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài
2. Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động
  • Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có vốn pháp định là 5 tỷ đồng
  • Có đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
  • Có bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của BLĐTBXH. Trường hợp doanh nghiệp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì phải có phương án tổ chức bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
  • Người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có trình độ từ đại học trở lên, có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hoạt động trong lĩnh vực hợp tác và quan hệ quốc tế
  • Có tiền ký quỹ 1 tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
3. Thành phần hồ sơ
  • Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về vốn pháp định 5 tỷ đồng theo quy định
  • Giấy tờ xác nhận ký quỹ của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp ký quỹ 1 tỷ đồng
  • Đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
  • Sơ yếu lý lịch của người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
  • Phương án tổ chức (đối với doanh nghiệp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài) hoặc báo cáo về tổ chức bộ máy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và bộ máy bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài
  • Danh sách trích ngang cán bộ chuyên trách trong bộ máy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, gồm các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, nhiệm vụ được giao
  • Văn bản ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác tiến hành thủ tục) và bản sao giấy tờ chứng thực của người được ủy quyền
4. Trình tự, thủ tục

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động tại Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ lao động – Thương binh và xã hội

Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và xã hội xem xét cấp Giấy phép cho doanh nghiệp sau khi đã lấy ý kiến của một trong những người có thẩm quyền sau đây:

  • Thủ trưởng cơ quan ra quyết định thành lập hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập đối với doanh nghiệp nhà nước
  • Người ra quyết định thành lập đối với doanh nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp
  • Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính đối với doanh nghiệp không thuộc các trường hợp trên

Trường hợp không cấp Giấy phép, Bộ lao động thương binh và xã hội phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản cho doanh nghiệp

5. DỊCH VỤ CỦA ABIM:
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động
  • Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
  • Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ lao động – Thương binh và xã hội
  • Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Nhận Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động
  • Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.

Trên đây là trình tự, thủ tục và hồ sơ xin Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động, ABIM LAW rất hân hạnh được tư vấn các dịch vụ để giúp quý khách xin Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động. Mọi yêu cầu tư vấn xin liên hệ Hotline: 0988.44.6896