• Trang chủ
  • Thủ tục đăng ký quản lý và vận hành nhà chung cư

Thủ tục đăng ký quản lý và vận hành nhà chung cư

Hiện nay các tòa nhà chung cư xuất hiện ngày càng nhiều, kéo theo việc quản lý và vận hành tòa nhà cũng càng trở nên cần thiết. Vậy, việc quản lý vận hành tòa nhà cần đáp ứng điều kiện gì, quy trình ra sao? Sau đây ABIM LAW xin đưa ra cho quý khách thủ tục đăng ký quản lý và vận hành nhà chung cư như sau:

1.Căn cứ pháp lí
  • Luật nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2014;
  • Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016;
  • Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 12 năm 2016.
2. Điều kiện quản lí vận hành nhà chung cư
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện việc quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị, cung cấp các dịch vụ cho nhà chung cư, bảo trì nhà chung cư nếu có năng lực thực hiện bảo trì và thực hiện các công việc khác liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư.
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng và năng lực theo quy định sau đây:
  • Được thành lập, hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư hoặc chức năng quản lý bất động sản;
  • Phải có tối thiểu các phòng hoặc bộ phận chuyên môn nghiệp vụ, bao gồm kỹ thuật; bảo vệ, an ninh; dịch vụ, lễ tân và vệ sinh, môi trường;
  • Các thành viên Ban giám đốc và các cán bộ làm việc trong các phòng, bộ phận chuyên môn nghiệp vụ phải có trình độ chuyên môn tương ứng với vị trí công việc và phải có Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng.
3. Thủ tục đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư
3.1. Thành phần hồ sơ
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
  • Bản sao có chứng thực quyết định thành lập các phòng hoặc bộ phận chuyên môn nghiệp vụ quy định và danh sách cán bộ của các phòng, bộ phận này;
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư của các thành viên Ban giám đốc, các trưởng, phó phòng, bộ phận và các trưởng, phó ca kỹ thuật, nghiệp vụ của đơn vị.
3.2. Trình tự thực hiện

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cá nhân, Tổ chức nộp hồ sơ tại Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm xem xét, kiểm tra;

Trường hợp đủ điều kiện năng lực theo quy định thì phải có văn bản thông báo đủ điều kiện được quản lý vận hành nhà chung cư cho đơn vị gửi hồ sơ biết. Văn bản thông báo được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và của Bộ Xây dựng để làm cơ sở cho hội nghị nhà chung cư tham khảo, quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành.

DỊCH VỤ HỖ TRỢ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH NHÀ CHUNG CƯ CỦA ABIM LAW
  • Hỗ trợ Quý khách tư vấn hoàn thiện các điều kiện đăng ký theo quy định;
  • Tiến hành chuẩn bị thủ tục đăng ký quản lý và vận hành nhà chung cư;
  • Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký;
  • Nhận kết quả và Bàn giao kết quả cho Quý khách;
  • Phối hợp và hỗ trợ tư vấn pháp lý trong suốt quá trình làm việc;
  • Cập nhật và thông tin đến Quý khách các quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là tư vấn của ABIM LAW về Thủ tục đăng ký quản lý và vận hành nhà chung cư. Nếu cần tư vấn chuyên sâu hơn hoặc có nhu cầu về pháp lí. Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0988.44.6896