- Trang chủ
- Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử
Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử
Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu website thương mại điện tử khi chủ sở hữu nộp hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử và được cơ quan đăng ký đồng ý.
Đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là thủ tục bắt buộc đối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trên internet. Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng quy định rõ: “Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định”. Vậy thủ tục này được thực hiện ở đâu và trình tự như thế nào? Bài viết dưới đây ABIM LAW trân trọng gửi tới Quý khách tư vấn chi tiết về thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử.
Mục lục
1. Tại sao phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử?
Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử là trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
Theo quy định tại Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Không đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
- Triển khai cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không đúng với hồ sơ đăng ký;
- Gian dối; cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website;
- Giả mạo thông tin đăng ký trên website;
- Sử dụng biểu tượng đã đăng ký để gắn lên website khi chưa được xác nhận đăng ký của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
Đây là quy định bắt buộc của pháp luật và có chế tài xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử bắt buộc phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Cơ quan có thẩm quyền giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công thương
3. Hồ sơ đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử
- Đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
- Bản sao được chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức); giấy chứng nhận ĐKKD, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân).
- Đề án cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; (bao gồm các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP)
- Quy chế quản lý hoạt động của ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
- Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
- Quy trình xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hoặc tổ chức đấu giá, khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ trên ứng dụng đó.
- Các điều kiện giao dịch chung nếu có. (Áp dụng cho hoạt động mua bán; tổ chức đấu giá, khuyến mại hàng hóa, dịch vụ trên ứng dụng).
4. Cách thức đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử
- Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến tại Hệ thống quản lý website TMĐT trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương;
- Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin trực tuyến qua Internet; (sử dụng Hệ thống quản lý website TMĐT tại Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương)
- Thương nhân, tổ chức gửi bộ hồ sơ bản giấy về Bộ Công Thương để thẩm tra và lưu trữ;
- Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
5. Trình tự thực hiện đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong 3 ngày làm việc, DN nhận kết quả từ Bộ Công Thương:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ. Doanh nghiệp được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương:
– Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ. Yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
– Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
6. Cơ sở pháp lý
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử
- Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử
- Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động
- Thông tư 21/2018/TT-BCT sửa đổi một số điều của Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.
- Nghị định 98/2020/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Dịch vụ của ABIM LAW
- Tư vấn các vấn đề liên quan đến việc xin giấy phép mạng sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, chỉnh sửa lại website theo đúng quy định của pháp luật;
- Soạn thảo hồ sơ, tài liệu cần thiết cho việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Thay mặt khách hàng đăng ký tài khoản trực tuyến. Nộp hồ sơ trực tuyến tại cơ quan cấp phép;
- Thay mặt khách hàng trao đổi với chuyên viên phụ trách hồ sơ; (trong trường hợp hồ sơ cần chỉnh sửa, bổ sung)
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ giấy và nhận đường link “sàn đã đăng ký với Bộ Công thương”;
- Chuyển kết quả cho khách hàng.
Trên đây là tư vấn của ABIM LAW về thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử. Nếu cần tư vấn chuyên sâu hơn hoặc có nhu cầu làm giấy phép sàn thương mại điện tử. Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0988.44.6896
Tham khảo bài viết của chúng tôi: https://abimlaw.vn