- Trang chủ
- Thành lập chi nhánh mới nhất
Thành lập chi nhánh mới nhất
Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh (ngành nghề, địa điểm kinh doanh,… ). Một trong các hình thức mở rộng phạm vi kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là thành lập chi nhánh. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Mục lục
1. Căn cứ pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2014
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
- Nghị định số 108/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
- Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
2. Điều kiện thành lập
- Điều kiện về Tên chi nhánh: Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
- Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh: Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh trong phạm vi ngành, nghề kinh doanh của công ty.
- Điều kiện về Người đứng đầu chi nhánh: Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty
3. Thành phần hồ sơ
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:
+ Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu
+ Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt nam cấp, giấy phép lao động hoặc hộ chiếu
- Giấy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục
4. Trình tự thực hiện
Bước 1. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty được nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đăng ký đặt trụ sở chính.
Bước 2. Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Bước 3. Khắc dấu và công bố mẫu dấu lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì không bắt buộc phải khắc dấu
Ngoài ra, sau khi thành lập doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục như đặt biển và treo biển tại trụ sở của chi nhánh, kê khai và nộp thuế, mở tài khoản ngân hàng, mua hóa đơn,…
5. Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh:
- Lựa chọn hình thức hạch toán của chi nhánh: hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc
- Nắm được các loại thuế chi nhánh cần phải nộp
Thuế môn bài
Chi nhánh hạch toán độc lập: Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh.
Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:
Trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.
Trường hợp chi nhánh ở khác tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.
Thuế Giá trị gia tăng
Kê khai và nộp thuế GTGT tại chi nhánh, nếu thỏa mãn 1 trong những điều kiện sau:
- Chi nhánh hạch toán độc lập,
- Chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính:
Kê khai và nộp thuế GTGT tại trụ sở chính, nếu thỏa mãn 1 trong những điều kiện sau:
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc,
- Không phát sinh doanh thu, hoặc
- Cùng tỉnh với trụ sở chính
Thuế Thu nhập doanh nghiệp
Chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp chi nhánh.
Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, trụ sở chính nộp hồ sơ khai thuế cả phần thu nhập tại chi nhánh.
6. DỊCH VỤ CỦA ABIM LAW KHI THÀNH LẬP CHI NHÁNH
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh
- Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
- Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
- Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
- Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.
Trên đây là trình tự, thủ tục và hồ sơ thành lập chi nhánh, ABIM LAW rất hân hạnh được tư vấn các dịch vụ để giúp quý khách thành lập chi nhánh. Mọi yêu cầu tư vấn xin liên hệ Hotline: 0988.44.6896