- Trang chủ
- Thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam
Hiện nay với nền kinh tế mở và giao lưu giữa các quốc gia, Việt Nam ngày càng thu hút nhà đầu tư nước ngoài, trong đó việc Thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn? Vậy, thành lập chi nhánh của Công ty nước ngoài tại Việt Nam được hiểu như thế nào, Hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước thực hiện ra sao? ABIM LAW xin được giải đáp cho Qúy khách hàng như sau:
Mục lục
1. Căn cứ pháp lí
- Luật thương mại 2005;
- Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Thông tư số 11/2016/TT-BCT hướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
2. Điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
3. Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh (Theo mẫu MĐ 5 Ban hành kèm theo Thông tư số 11/2016/TT-BCT ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Bộ Công Thương);
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
- Vănbản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận;
- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sởChi nhánh;
- Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.
4. Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam
- Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấpGiấy phép.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sunghồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
- Trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửivăn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
5. Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh
Bộ Công Thương thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh.
7. Thời hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh
- Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng kýkinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
- Thời hạn của Giấy phép thành lập thành lập Chi nhánh được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.
DỊCH VỤ CỦA ABIM LAW VỀ THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam;
- Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
- Đại diện Quý khách nộp hồ sơ Bộ Công thương Việt Nam;
- Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Nhận Giấy phép thành lập chi nhánh;
- Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.
Trên đây là trình tự, thủ tục và hồ sơ về Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, ABIM LAW rất hân hạnh được tư vấn các dịch vụ để giúp quý khách thực hiện đầy đủ thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam. Mọi yêu cầu tư vấn xin liên hệ Hotline: 0988.44.6896