- Trang chủ
- So sánh nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý theo quy định của pháp luật
So sánh nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý theo quy định của pháp luật
Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều phải đăng ký mới được bảo hộ. Giữa chúng lại có rất nhiều điểm khác biệt. Cùng tham khảo bài viết sau đây của ABIM LAW để có cái nhìn cụ thể hơn về so sánh nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý theo quy định của pháp luật.
Mục lục
1.Giống nhau
- Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều là sản phẩm trí tuệ, là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam.
- Phạm vi bảo hộ đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
- Đều là các dấu hiệu từ ngữ hoặc biểu tượng: Nhãn hiệu bao gồm các chữ cái, hình ảnh, hình vẽ, hình ba chiều hoặc kết hợp của các yếu tố đó. Còn chỉ dẫn địa lý bao gồm các chữ cái chỉ nguồn gốc địa lý của sản phẩm.
- Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều phải lập đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, đáp ứng đủ các điều kiện để đơn được chấp thuận, tuân theo các trình tự thủ tục xử lý đơn đăng ký mới được cấp văn bằng bảo hộ, sau khi nhận được văn bằng bảo hộ thì khi đó chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý mới có các quyền theo luật định.
2.Khác nhau
Tiêu chí |
Nhãn hiệu | Chỉ dẫn địa lý |
Khái niệm |
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
Ví dụ: Đồ uống Cocacola. Cocacola chính là nhãn hiệu (Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005) |
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
Ví dụ: Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” (Hòa Bình) cho sản phẩm cam quả. (Khoản 22 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005) |
Đối tượng |
Nhãn hiệu dùng cho các hàng hóa, dịch vụ. | Chỉ dẫn địa lý dùng cho hàng hóa (Các sản phẩm có nguồn gốc địa lý…) |
Chức năng |
Nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với chủ thể khác | Chỉ dẫn địa lý chỉ dẫn sản phẩm có nguồn gốc từ một khu vực, vùng lãnh thổ hay một quốc gia cụ thể. |
Điều kiện bảo hộ |
– Dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh…
– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ khác. Nhãn hiệu được bảo hộ khỏi việc chiếm đoạt trái phép theo đơn yêu cầu của chủ sở hữu đã đăng ký nhãn hiệu đó. |
– Sản phẩm có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
– Sản phẩm có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý quyết định. |
Thời hạn bảo hộ |
Đối với nhãn hiệu, thời han là 10 năm và được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. | Đối với chỉ dẫn địa lý là không xác định thời hạn, được sử dụng đến khi không còn đáp ứng được các điều kiện bảo hộ. |
Chủ thể có quyền đăng ký |
Cá nhân, tổ chức được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp (Đối với các loại nhãn hiệu riêng lại có quy định riêng về chủ thể được quyền đăng ký) | Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam thuộc về Nhà nước, Nhà nước có thể cho phép:
– Bản thân cá nhân hoặc tổ chức sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; – Tổ chức, tập thể đại diện cho tổ chức, cá nhân sản xuất; – Cơ quan hành chính địa phương thực hiện đăng ký |
Chủ sở hữu | Tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu | Nhà nước là chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý. |
Chủ thể có quyền sử dụng |
– Chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu chuyển giao quyền sử dụng đối với nhãn hiệu thông thường.
– Chủ sở hữu, thành viên của tổ chức đăng ký nhãn hiệu tập thể; – Cá nhân, tổ chức được đáp ứng tiêu chuẩn được chủ sở hữu cho phép đối với nhãn hiệu chứng nhận. |
Các cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về tính chất, chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. |
Chuyển giao quyền |
– Nhãn hiệu được phép chuyển nhượng quyền sở hữu nhưng phải thỏa mãn điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu.
– Được phép chuyển giao quyền sử dụng cho người khác với điều kiện người được chuyển giao phải ghi trên hàng hóa về việc hàng hóa đó được sản xuất theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu. |
– Chỉ dẫn địa lý không được phép chuyển nhượng quyền sở hữu cho người khác.
– Không được chuyển giao quyền sử dụng. |
Thời điểm chấm dứt hiệu lực của văn bằng bảo hộ |
– Chủ văn bằng bảo hộ không nộp lệ phí duy trì hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực theo quy định;
– Chủ văn bằng bảo hộ tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu công nghiệp; – Chủ văn bằng bảo hộ không còn tồn tại hoặc chủ Giấy chứng nhận đăng kỹ nhãn hiệu không còn hoạt động kinh doanh mà không có người kế thừa hợp pháp; – Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phéo sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất ba tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực; – Chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu tập thể không kiểm soát hoặc kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; – Chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu chứng nhận vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hoặc không kiểm soát, kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; |
Khi các điều kiện tạo nên danh tiếng, chất lượng, đặc tính cả sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị thay đổi hay không còn nữa. |
Trên đây là tư vấn của ABIM LAW về So sánh nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý theo quy định pháp luật. Nếu cần tư vấn chuyên sâu hơn hoặc có nhu cầu đăng ký chỉ dẫn địa lý. Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0988.44.6896