- Trang chủ
- So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường
So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường
Nhãn hiệu là thuật ngữ được dùng để chỉ chung nhãn hiệu hàng hóa với dịch vụ. Tuy nhiên, nhãn hiệu lại có thể phân chia thành nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy sự khác nhau của các loại nhãn hiệu này là như thế nào? ABIM LAW xin đưa ra một số tiêu chí để so sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường như sau:
Mục lục
1.Căn cứ pháp lí
- Luật sở hữu trí tuệ 2005;
- Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009.
2. So sánh
2.1. Giống nhau
Đều là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các các tổ chức, cá nhân khác nhau được quy định trong Luật sở hữu trí tuệ.
2.2. Khác nhau
Tiêu chí |
Nhãn hiệu thông thường | Nhãn hiệu nổi tiếng |
Khái niệm |
Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. | Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. |
Điều kiện bảo hộ |
– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. (khoản 1 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005) |
Đáp ứng các tiêu chí sau:
– Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo; – Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành; … (Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005). |
Căn cứ xác lập bảo hộ |
Được bảo hộ từ khi cấp Văn bằng bảo hộ. | Được bảo hộ tự động, không cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Văn bằng bảo hộ. |
Thời gian bảo hộ |
Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. | Không xác định thời hạn. |
Phạm vi bảo hộ |
Được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự. | Được bảo hộ cho cả hàng hoá, dịch vụ không trùng hoặc không tương tự. |
Trên đây là nội dung tư vấn của ABIM LAW về vấn đề So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường? Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý quý khách vui lòng liên hệ qua hotline: 0988.44.6896 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.