• Trang chủ
  • Phân biệt Nhãn hiệu Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý

Phân biệt Nhãn hiệu Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý

Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, rất nhiều người phân vân và gặp khó khăn trong việc phân biệt nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý. Sau đây ABIM LAW đưa ra một số tiêu chí phân biệt Nhãn hiệu Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý như sau:

1.Căn cứ pháp lí
  • Luật sở hữu trí tuệ 2005;
  • Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009;
2. Phân biệt nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý
Tiêu chí Nhãn hiệu Tên thương mại Chỉ dẫn địa lý
Khái niệm
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
Căn cứ xác lập
– Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường.

– Không đăng ký đối với nhãn hiệu nổi tiếng (xác lập quyền sở hữu trên cơ sở sử dụng).

 

Không cần đăng ký, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng. Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý.
Chức năng
Dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ Phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Dùng để chỉ ra những nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Điều kiện bảo hộ
– Dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt.

– Có khả năng phân biệt.

 

Có khả năng phân biệt, cụ thể như sau:

– Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.

– Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh hoặc nhãn hiệu của người khác được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

 

– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.

– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù.

Phạm vi bảo hộ
Bảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ Bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh Bảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ.
Thời hạn bảo hộ
10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần Bảo hộ không xác định thời hạn, chấm dứt bảo hộ khi không còn sử dụng trên thực tế Vô thời hạn kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận.
Chủ sở hữu
Chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có nhãn hiệu nổi tiếng. Chủ sở hữu tên thương mại là tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên thương mại đó trong hoạt động kinh doanh. Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.
Ví dụ
Nhãn hiệu Honda, Yamaha.. Cộng cà phê, Gà rán KFC.. Nước mắm Phú Quốc, Cam Cao Phong Hòa Bình…

Trên đây là nội dung tư vấn của ABIM LAW về vấn đề phân biệt Nhãn hiệuTên thương mại và Chỉ dẫn địa lý. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý quý khách vui lòng liên hệ qua hotline: 0988.44.6896 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.