Chấm dứt Văn phòng đại diện

 

Văn phòng đại diện của công ty không có chức năng kinh doanh, sản xuất mà chỉ có chức năng hoạt động như nghiên cứu, tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Tuy nhiên khi văn phòng đại diện hoạt động không còn hiệu quả hay không cần thiết nữa thì doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn chấm dứt văn phòng đại diện để giảm thiểu chi phí. ABIM LAW sẽ hướng dẫn quý khách quy trình chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện theo trình tự, thủ tục dưới đây:

1 Cơ sở pháp lý
  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Nghị định 108/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế
  • Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
2. Các trường hợp chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
  • Công ty có thể chủ động chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện khi công ty không thể hoạt động kinh doanh do thua lỗ, phá sản,…
  • Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà công ty không gia hạn
  • Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền
3. Những hoạt động mà Văn phòng đại diện không được làm sau khi tiến hành chấm dứt hoạt động
  • Cất giấu, tẩu tán tài sản;
  • Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
  • Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
  • Ký kết hợp đồng mới trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
  • Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
  • Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
  • Huy động vốn dưới mọi hình thức.
4. Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
4.1. Thành phần hồ sơ tại Cơ quan thuế
  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của công ty, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với Văn phòng đại diện của cơ quan có thẩm quyền
  • Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu
4.2. Thành phần hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
  • Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện bao gồm: quyết định của của chủ sở hữu hoặc chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của Văn phòng đại diện và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện
  • Thông báo hủy mẫu dấu của công ty hoặc Giấy xác nhận đã thu hồi con dấu của cơ quan công an
  • Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác tiến hành thủ tục) và bản sao chứng thực giấy tờ của người được ủy quyền
5. Trình tự, thủ tục
    • Tiến hành thủ tục tại cơ quan Thuế

          Bước 1: Công ty nộp hồ sơ, thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại Chi cục thuế quản lý của Văn phòng đại diện

          Bước 2: Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản chấm dứt hoạt động đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế

          Bước 3: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế. Cơ quan thuế phải thực hiện Thông báo người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi cho người nộp thuế. Đồng thời chuyển trạng thái của Văn phòng đại diện công ty trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế

          Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế, cơ quan hải quan; hoặc cơ quan thuế hoàn thành việc chuyển toàn bộ nghĩa vụ thuế của Văn phòng đại diện sang đơn vị chủ quản. Cơ quan thuế ban hành Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi cho người nộp thuế

  • Thủ tục  tại Phòng đăng ký kinh doanh

          Bước 1: Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

          Bước 2: Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ

          Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của Văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

6. Lưu ý:
  • Nếu văn phòng đại diện công ty ngừng hoạt động kinh doanh hơn 1 năm mà không thực hiện thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cũng như cơ quan thuế, thì sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Trường hợp này, nếu khi ngừng kinh doanh mà không muốn giải thể, công ty nên làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện để tránh bị thu hồi giấy phép hoạt động
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty và Trưởng Văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ Văn phòng đại diện
  • Công ty cần phải gửi thông báo đến khách hàng, đối tác về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện của mình, đồng thời thực hiện ngay việc thu dọn, tháo dỡ biển hiệu của Văn phòng đại diện
7. DỊCH VỤ CỦA ABIM LAW:
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
  • Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
  • Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Thông báo cho Quý Khách về tình trạng chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện.

Trên đây là trình tự, thủ tục và hồ sơ chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện. ABIM LAW rất hân hạnh được tư vấn các dịch vụ để giúp quý khách chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện. Mọi yêu cầu tư vấn xin liên hệ Hotline: 0988.44.6896