- Trang chủ
- Chấm dứt hoạt động chi nhánh
Chấm dứt hoạt động chi nhánh
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty. Sau khi thành lập chi nhánh công ty mà doanh nghiệp thấy rằng việc duy trì hoạt động chi nhánh là không cần thiết và có nhu cầu chấm dứt hoạt động thì cần phải thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Để có thể giúp Quý khách hiểu hơn về thủ tục này, ABIM LAW xin cung cấp về trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh
Mục lục
1 Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2014
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
- Nghị định 108/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
- Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế
- Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
2. Những trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh
Mọi công ty đều có quyền quyết định chấm dứt chi nhánh khi công ty gặp khó khăn, khủng hoảng về tài chính. Tuy nhiên có một số doanh nghiệp bị bắt buộc phải chấm dứt theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định. Chi nhánh công ty được chấm dứt hoạt động khi đảm bảo đã thanh toán hết các khoản nợ cũng như nghĩa vụ tài sản khác.
3. Những hoạt động mà chi nhánh không được làm sau khi tiến hành chấm dứt hoạt động
- Cất giấu, tẩu tán tài sản;
- Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
- Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
- Ký kết hợp đồng mới trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
- Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
- Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
- Huy động vốn dưới mọi hình thức.
4. Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh
4.1. Thành phần hồ sơ tại Cơ quan thuế
- Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế
- Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của công ty, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với chi nhánh của cơ quan có thẩm quyền
- Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu
4.2. Thành phần hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh
- Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm: quyết định của của chủ sở hữu hoặc chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh
- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh
- Thông báo hủy mẫu dấu của công ty hoặc Giấy xác nhận đã thu hồi con dấu của cơ quan công an
- Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác tiến hành thủ tục) và bản sao chứng thực giấy tờ của người được ủy quyền
5. Trình tự, thủ tục
-
-
Tiến hành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại cơ quan Thuế
-
Bước 1: Công ty nộp hồ sơ, thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại Chi cục thuế quản lý của chi nhánh
Bước 2: Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản chấm dứt hoạt động đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế
Bước 3: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế. Cơ quan thuế phải thực hiện Thông báo người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi cho người nộp thuế. Đồng thời chuyển trạng thái của chi nhánh công ty trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế
Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế, cơ quan hải quan; hoặc cơ quan thuế hoàn thành việc chuyển toàn bộ nghĩa vụ thuế của chi nhánh sang đơn vị chủ quản. Cơ quan thuế ban hành Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi cho người nộp thuế
-
Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh
Bước 1: Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Bước 2: Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
6. Một số lưu ý:
- Trước khi tiến hành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, công ty sẽ tiến hành thủ tục xin giấy xác nhận không nợ thuế tại cơ quan hải quan với công ty kinh doanh ngành nghề liên quan đến xuất, nhập khẩu
- Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật
- Người đại diện theo pháp luật của công ty và giám đốc chi nhánh bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chi nhánh
- Doanh nghiệp cần phải tiến hành ngừng sử dụng hóa đơn điện tử tại Cơ quan thuế
- Công ty cần phải gửi thông báo đến khách hàng, đối tác về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của mình, đồng thời thực hiện ngay việc thu dọn, tháo dỡ biển hiệu của chi nhánh
7. DỊCH VỤ CỦA ABIM LAW:
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh
- Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
- Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
- Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Thông báo cho Quý Khách về tình trạng chấm dứt chi nhánh.
Trên đây là trình tự, thủ tục và hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh ABIM LAW rất hân hạnh được tư vấn các dịch vụ để giúp quý khách chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Mọi yêu cầu tư vấn xin liên hệ Hotline: 0988.44.6896