• Trang chủ
  • Thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP)

Thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP)

          Giấy phép Trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP) là giấy phép cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Vậy Điều kiện và thủ tục xin giấy phép ICP như thế nào? Hôm nay, ABIM LAW sẽ hướng dẫn chi tiết tục xin giấy phép ICP tới Quý khách hàng:

1. Điều kiện cấp Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
  • Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

          Nếu Quý khách chưa có Công ty thì tham khảo thủ tục thành lập Công ty tại: https://abimlaw.vn/dich-vu/thanh-lap-cong-ty-nhanh-nhat-nam-2020/

          Công ty phải có ngành nghề 6312 – Cổng thông tin. Nếu đã có Công ty mà chưa có ngành nghề trên thì cần tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.

  • Có tổ chức, nhân sự đáp ứng theo quy định;
  • Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và đáp ứng quy định
  • Không được có tên gây nhầm lẫn với tên của cơ quan báo chí, tên trang báo nào đó.
  • Tên miền phải có đuôi “.vn” và Không có yếu tố trái với thuần phong mỹ tục, những vẫn đề “nhạy cảm” như liên quan đến cá cược, cá độ bóng đá, đánh bạc,… cả bằng tiếng anh lẫn tiếng việt.
  • Đáp ứng các Điều kiện về kỹ thuật;
  • Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin theo quy định.
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:
  • Cơ quan báo chí;
  • Cơ quan ngoại giao và lãnh sự; tổ chức trực thuộc ở Trung ương (trừ các trường hợp do Sở Thông tin và Truyền thông cấp);
  • Tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
          Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:
  • Tổ chức, doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp quyết định thành lập, cấp phép hoạt động hoặc cấp đăng ký hoạt động;
  • Hệ thống tổ chức (theo ngành dọc) của các tổ chức trực thuộc ở Trung ương tại địa phương (bao gồm các tổ chức trong hệ thống nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, doanh nghiệp nhà nước);
  • Các đại học, trường đại học, học viện, cao đẳng, cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề có trụ sở chính tại địa phương;
  • Các doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương cấp phép hoạt động có trụ sở chính tại địa phương;
  • Đơn vị trực thuộc các tập đoàn có trụ sở chính tại địa phương.

          Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp phép của các cơ quan báo chí tại địa phương và có văn bản (kèm hồ sơ) đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét, cấp giấy phép.

3. Thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép theo mẫu;
  • Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ:
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập
  • Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

          Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp;

  • Đề án hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp

          Có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép.

          Bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên Mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với quy định; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;

  • Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
  • Bản in trang chủ và tất cả các chuyên mục của trang tin.
4. Quy trình, thủ tục cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp.
  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép được gửi trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp theo mẫu. Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thẩm định và chuyển hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng các Điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
5. Cơ sở pháp lý
  • Nghị định 72/2013/ NĐ – CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng ngày 15/07/2013;
  • Nghị định 27/2018/ NĐ – CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/ NĐ – CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng ngày 15/07/2013;
  • Thông tư 09/2014/TT-BTTTT Quy định chi tiết về hoạt động Quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp.
6. Dịch vụ của ABIM LAW
  • Tư vấn điều kiện đăng ký cấp Giấy phép;
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để hoàn thiện hồ sơ;
  • Soạn thảo hồ sơ, đề án hoạt động;
  • Đại diện doanh nghiệp nộp và theo dõi hồ sơ;
  • Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình thực hiện thủ tục;
  • Nhận và giao lại cho khách hàng Giấy phép;

          Trên đây là những nội dung cơ bản của thủ tục xin Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp do ABIM LAW cung cấp. Nếu cần tư vấn chuyên sâu hơn và có nhu cầu xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp. Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 0988.44.6896