• Trang chủ
  • Thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bản chất văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc, nhận ủy quyền thực hiện nhiệm vụ từ công ty mẹ. Do đó đa phần công ty nước ngoài thành lập văn phòng đại diện nhằm nghiên cứu hành vi khách hàng, phân tích đối thủ, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy hoạt động thương mại và phát triển dần thương hiệu tại Việt Nam. ABIM LAW hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam qua bài viết dưới đây:

Cơ sở pháp lý
  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Thông tư số 11/2016/TT-BCThướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Điều kiện đăng ký thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam
  • Công ty nước ngoài đã được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật của nước có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia nước này công nhận;
  • Công ty nước ngoài đã hoạt động tại nước sở tại ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn giấy phép đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam;
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện: tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại tại Việt Nam.
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện
  • Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc;
  •  Xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác của công ty tại Việt Nam;
  • Nghiên cứu thị trường để thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thương mại của Công ty;
  • Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác Việt Nam hoặc liên quan đến thị trường Việt Nam của công ty.
  •  Các hoạt động khác mà pháp luật cho phép.
Các giấy tờ cần chuẩn bị khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
  • Bản hợp pháp hoá lãnh sự và dịch công chứng Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận;
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài;
  • Bản dịch công chứng báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  •  Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  •    Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

? Hợp đồng thuê văn phòng sao y chứng thực;

? Bản công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê (nếu thuê của doanh nghiệp cần cung cấp thêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh bất động sản);

Các bước thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam

Bước 1: Cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Sở Công Thương

Thời hạn hoàn thành từ 07 – 10 ngày làm việc;

Bước 2: Khắc dấu tròn và đăng ký mẫu dấu của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Công an Tỉnh/Thành phố

Thời hạn hoàn thành: 05 ngày làm việc;

Bước 3: Đăng ký cấp Thông báo mã số thuế của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Cục Thuế Tỉnh/Thành phố

Thời hạn hoàn thành: 05 -07 ngày làm việc.

Lưu ý: Thời hạn xin cấp Mã số thuế là 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Quá thời hạn nêu trên sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Chế độ báo cáo hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
  • Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Sở Công Thương.
  • Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Dịch Vụ Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Công Ty Nước Ngoài Tại Việt Nam Của ABIM LAW
  • Tư vấn trước thành lập về các vấn đề liên quan đến việc thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam phù hợp với các yêu cầu của Khách hàng và quy định của pháp luật;
  • Xin cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam; Đăng ký cấp con dấu và Giấy chứng nhận mẫu dấu
  • Đăng ký và hoàn thành thủ tục cấp Thông báo mã số thuế
  •  Tư vấn các thủ tục sau thành lập

Trên đây là tư vấn của ABIM LAW về trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam. Hãy liên hệ với ABIM LAW – công ty chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam theo Hotline: 0988446896